เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์
: สามารถออกแบบวางแผนกระบวนการเรียนรู้
ได้อย่างเหมาะสมและน่าสนใจ
Week
|
input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
26 – 31
ต.ค. 58
|
โจทย์ : สร้างแรง / เรื่องที่อยากเรียนรู้
- เรื่องที่อยากเรียนรู้
- วางแผนการเรียนรู้
คำถาม
- นักเรียนเห็นอะไร จากการทดลอง
- นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ
-นักเรียนจะสามารถออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ได้อย่างไร
- นักเรียนจะออกแบบวางแผนการเรียนรู้ใน
Quarter นี้อย่างไรให้น่าสนใจ
เครื่องมือคิด - Round robin เกี่ยวกับการทดลองการร่อนวัสดุ - Black board share แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันสำหรับตั้งชื่อหน่วย และออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ - Think pair share เลือกชื่อหน่วยที่อยากเรียนรู้
-
Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อน
|
จันทร์
ชง : ครูนำวัสดุที่มีความแตกต่างกัน
เช่น เศษโฟม เศษไม้ ก้อนอิฐ แผ่นยาง ฟีเจอร์บอร์ด กระดาษ จาน ฯลฯ มาวางตรงหน้า
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด...
- นักเรียนเห็นอะไร
- นักเรียนคิดว่าวัสดุชนิดใดที่ร่อนอยู่ในอากาศได้ไกลและนานที่สุด
เพราะเหตุใด
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น (เครื่องมือคิด Round
robin)
และเขียนบันทึกสิ่งที่ตนเองคิดว่าสามารถร่อนอยู่บนอากาศได้ไกลและนานที่สุด
และออกแบบการทดลอง
ใช้ : ครูและนักเรียนทดสอบสมมุติฐาน โดยทำการทดสอบว่าวัสดุชนิดใดจะสามารถร่อนได้ไกลและนานที่สุด
โดยมีการจดบันทึกสถิติ
อังคาร
ชง :
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนถึงการทดลองที่เกิดขึ้น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด...
-
ปัจจัยใดที่ทำให้การคาดคะแนนของเราถูกต้อง/ไม่ถูกต้อง
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น (เครื่องมือคิด Round
robin)
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด...
-
นักเรียนมีหลักคิดในการออกแบบการทดลองอย่างไร
- วัสดุใดลอยไปไกลที่สุดเพราะอะไร
- ปัจจัยใดที่ทำให้วัสดุลอยไปไกล
เชื่อม : นักเรียน Brain Strom กลุ่มย่อย
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนนำเสนอ
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด...
- นักเรียนตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ว่าอะไร
-
นักเรียนจะออกแบบปฏิทินการเรียนรู้อย่างไร
เชื่อม : นักเรียนเลือกชื่อหน่วยที่อยากเรียนรู้
(เครื่องมือคิด Think
pair share)
พุธ
ชง : ครูนำกระดาษมาให้นักเรียน
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด...
- นักเรียนเห็นอะไร
-
นักเรียนคิดว่าวัสดุเล่านี้จะร่อนได้ไกลโดยทำลายสถิติเดิมได้อย่างไร
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนสร้างเครื่องร่อนง่ายๆในแบบของตัวเอง
ใช้ : ครูและนักเรียนทดสอบ และจดบันทึก
โดยนำข้อมูลมาเทียบเคียงกับสถิติที่บันทึกไว้ในวันจันทร์
พฤหัสบดี
ชง : ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนถึงการทดลองเมื่อวานนี้
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด...
- นักเรียนเห็นอะไรจากการทดสอบครั้งนี้
-
เครื่องร่อนที่เราสร้างขึ้นใหม่สามารถทำลายสถิติได้หรือไม่
-
ปัจจัยใดที่ทำให้เราสามารถทำลายสถิติได้/ไม่ได้
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น (เครื่องมือคิด Round
robin)
ศุกร์
ชง : ครูขออาสาสมัครเพื่อทบทวนถึงสิ่งที่ผ่านมาตลอดสัปดาห์
มานำเสนอว่า เราทำอะไรบ้าง เกิดอะไรขึ้นบ้าง ได้เรียนรู้สิ่งใดบ้าง
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอความคิดเห็น (เครื่องมือคิด Round
robin)
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลอง
- ร่วมกันตั้งชื่อโครงงานที่น่าสนใจ
- ร่วมกันออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
- นำเสนอปฏิทินการเรียนรู้
- เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- บันทึกผลการทดลอง
- ชื่อโครงการ
- ปฏิทินการเรียนรู้
- เครื่องร่อนในแบบของตัวเอง
- ตกแต่งห้องสร้างบรรยากาศ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
สามารถออกแบบวางแผนกระบวนการเรียนรู้ ได้อย่างเหมาะสมและน่าสนใจ ทักษะ : ทักษะชีวิต - ออกแบบและเขียน Mind mapping / ปฏิทินได้ - ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ - ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่นกระดาษ สี
ทักษะการสื่อสาร
- นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับผลการทดลอง
- นำเสนอชื่อโครงการ
และปฏิทินการเรียนรู้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากทดลอง ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
พี่ ป.5 ช่วยกันวัดระยะการร่อนของวัสดุ
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiR6EJ8vIt7MHP0-2dcXl1LWFQz9R48fCUaO7fPeU4de6Af5-zlewjuYzmULVw5mA5IKkhgEhQZfC2LtxbN2JNdNkGMLdSQoQ7Pl6k9inS5ivpHyeyviPbUs7H7rxDVD5mfYAdQgjEgdLhI/s320/12185041_10203906377418435_2285460688422360244_o.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjbnYPxXS2S2VGX8lsv-UL5ix42IB_Nrvrrdsnzi7jCPROIGx-Pnn40Z5y1pmPUxP27yCXKf0bCRXds0E083lY_ZZY-sIlLtC-eqN_wRVi_nSgAGWH4hnAWSliHeysLlTKTEhmx7cnxSaKm/s320/12182573_10203906377618440_8103324169001224612_o.jpg)
เตรียมนำเสนอผลการทดลอง และนำเสนอผลการทดลอง
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj8F4Bg5Hp61cM2gMJZyk0T-iiU8PKIYBzDopESX88gAlFHcNElRJBfTAtp9s2jDTX2EZU9isCYheQkZGGdCjvpJeDYmFQTdPVaQEBlDv7zkkh5p_c-47kEZVeFcI4BBUPLiklgiOfTbWKk/s320/12189255_10203906377058426_8338899967772531594_o.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh_t0OQrfRtX7klVAOKFnNTFNIc_A321iQAeyhLb_QVfGOV4442TQyWptV-tHzWlC1CyKuKvtVcQHFoIInxNO-kOCQa80OJMXil3B3Kd6lHi7cyA0OyWPYZRPcufMoRJuHPTaf7tz_nJrAV/s320/12132621_10203906375818395_4097532819916184109_o.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhhV9pesvqM_aP133gTlkEjjEUsp6c_pKCiCKPHsoFBxaM2InaL-901tNp_1Z7rFMOYnMI0UxJmBVKIjmdO5mRav6aQxVX0nEe9xaSO_-mFsMzlCPPlB-tDwOMl1YT54LYvcTegYEy4elfs/s320/12183862_10203906377938448_7507329021603585355_o.jpg)
ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
ตัวอย่างชิ้นงาน
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi8iU9wtncN5aG9bZ8VoD1HNBMteGvoEti8t47C-EvUWriL3RQ3y-MxqFT48_ye2Bz8S_Ro9CKYQxpFFzgEU7lgjmNBDSWzyrmANjSnwa5FG6gj5kFEkY5LHaPF7D_1H74iWdT8Nk4hEW3n/s640/12189359_10203906980513512_3616690530424289165_o.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiwoDhRuftKDK2GkXKZCEzWhHPNjzEsWMhSJ2V14Z7TMJHtdAjnohPvl95H-5N5CNcGRZymrp9ObKLcLEWFAufkuwLVrEhn7oMtUhjkcn-l9w782gOVBbpbaoHkzB7VRSnOZtfYVp09IM7q/s640/886050_10203906980673516_1430776620547304731_o.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjrfpuGmdn2v5mmN9LSw-fo7KrZGgTaZ_l718lneaeVFGbdADnI8_0qMif41BgbyLpjkXejOHfa3VPW8VxxthLX5hB7rfAN7v_8HhJ934O_eS1VCbzL3ifTbzIxvD6f89ArI_HfrTKED27Z/s400/12182680_10203906977993449_4510395719040216856_o.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh1B1yWMIogEOedo8qCkYbH_O3t5cRFoJiGhAI83QJNU_RfXs5zgIwyOcLClOqXy0BJZKPJPP62Qydno6AOfITcsym4weo6CdMrT9Glv29aLo23wsGNk2SM3i5gDq4pmRuLZnzyUNebXhRw/s400/11229387_10203906977273431_2513328532552123269_o.jpg)
Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้ (นักเรียน)
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh337SCdLT7RRzTh596SkRN-EQTd1bw2Wzgdm5X2y824CA89jKeJoaubrNBm8ca5LcKgbk8Xg7-YactfbzrQFoMD8xKeqb5W5STQxK-d017GFIdfyIH0XDNJfUosdZDUoXgWwLiqfl4ShI8/s640/12184148_10203906978593464_1578760179955526850_o.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhaiGiBgtd1JLDMIlJZr6mxO_gfmmVDwkYdtGSHllNNhsXU9Lvmln8iuyt_KSmIi7aLCynqOEVbP3PaZQQi6EweDTMoPr1EMe1flG0y8wMDM4LZnHxEvICifeX1cDASKN6NEmv5zNqnJbUR/s640/11233798_10203906978553463_9107242655990444279_o.jpg)
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบในสัปดาห์แรกนี้ คุณครูได้ให้พี่ๆ ป.5 ได้ร่วมกันทดลองเกี่ยวการร่อนวัสดุชนิดต่างๆ ได้แก่ เศษไม้อัด เศษกระเบื้อง ขวดพลาสติก ก้อนอิฐ โฟม ฟีเจอร์บอร์ด กระดาษ โดยพี่ ป.5 ได้แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มเป็นผู้ออกแบบการทดลองและออกแบบตารางบันทึกผลการทดลองเอง หลังจากนั้นได้มีการแลกเปลี่ยนผลการทดลองโดยให้แต่ละกลุ่มได้นำเสนอ พบว่าจากการทดลองของแต่ละกลุ่มได้ผลการทดลองที่มีความแตกต่างกัน เนื่องจากมีตัวแปรต่างๆที่แตกต่างกัน เช่น การออกแรงร่อนไม่เท่ากัน น้ำหนักของวัสดุไม่เท่ากัน รูปแบบการวัดผลแตกต่างกัน เป็นต้น หลังจากนั้นพี่ ป.5 ได้ร่วมกันวิเคราะห์สิ่งที่รู้แล้ว และสิ่งที่อยากเรียนรู้ และออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ โดยตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ว่า “ร่อนความคิด วิทยาศาสตร์”