เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์
: เข้าใจและสามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับปัจจัยแวดล้อมที่มีผลต่อการเคลื่อนที่ของเครื่องร่อน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
23 – 27
พ.ย. 58
|
โจทย์ : ปัจจัยแวดล้อมที่ส่งผลต่อการบิน
- แรงดันอากาศ
- ความกดอากาศ
คำถาม
-
เราปรับปรุงเครื่องร่อนเป็นอย่างดีแล้ว
แต่ในบางครั้งทำไมเครื่องร่อนยังบินไม่ตรง
-
นักเรียนคิดว่าอากาศมีน้ำหนักหรือไม่
- ทำไมที่สูงจึงมีอุณหภูมิต่ำ
เครื่องมือคิด
- Round robin เหตุใดเครื่องร่อนจึงบินไม่ตรง แม้จะปรับสมดุลให้ดีแล้ว
- Round robin อภิปรายร่วมกันถึงผลการทดลอง
- Mind mapping สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
สื่อ / อุปกรณ์
-
อุปกรณ์ทดลองแรงดันอากาศในขวดน้ำ
- อุปกรณ์ทดลองลูกโป่งกับท่อพีวีซี
-
อุปกรณ์ทดลองกระบอกฉีดน้ำแรงดันอากาศ
- อุปกรณ์ทดลองความกดอากาศจากสายยางพลาสติก
|
จันทร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- “เหตุใดเครื่องร่อนจึงบินไม่ตรง
แม้จะปรับสมดุลให้ดีแล้ว?”
- “นักเรียนคิดว่าอากาศมีน้ำหนักหรือไม่?”
- “ทำไมที่สูงจึงมีอุณหภูมิต่ำ?”
เชื่อม : นักเรียนและครูอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับคำถาม
ชง : ครูนำอุปกรณ์ทดลองแรงดันอากาศในขวดน้ำมาแสดงให้นักเรียนดู
และตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- “น้ำไหลออกมาจากรูที่เจาะในระดับต่างกัน
จะมีแรงดันเท่ากันหรือไม่?”
- รูน้ำรูใดสามารถพุ่งได้ไกล
เพราะเหตุใด?”
เชื่อม : นักเรียนและครูอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับการทดลอง
- นักเรียนทดลองแรงดันอากาศในขวดน้ำ
และบันทึกผลการทดลอง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- “จากผลการทดลองดังกล่าว ทำให้เราสังเกตเห็นอะไร?”
- “เรานำไปใช้ประโยชน์อย่างไรได้บ้าง?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับการนำความรู้ความเข้าใจจากการทดลองไปปรับใช้
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปผลการทดลอง ลงในแบบบันทึกผลการทดลอง
ชง : ครูนำอุปกรณ์ทดลองลูกโป่งกับท่อพีวีซี
มาแสดงให้นักเรียนดู
และตั้งคำถามกระตุ้นการคิดว่า “นักเรียนคิดว่าผลการทดลองจะเป็นอย่างไร
เพราะอะไร”
เชื่อม : นักเรียนและครูอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับคำถาม
-
นักเรียนทดลองลูกโป่งกับท่อพีวีซี และบันทึกผลการทดลอง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- “จากผลการทดลองดังกล่าว
ทำให้เรารู้อะไร?”
- “เรานำไปใช้ประโยชน์อย่างไรได้บ้าง?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับคำถาม
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปผลการทดลอง ลงในแบบันทึกผลการทดลอง
อังคาร
ชง : ครูนำอุปกรณ์ทดลองกระบอกฉีดน้ำแรงดันอากาศ
มาแสดงให้นักเรียนดู
และใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าผลการทดลองจะเป็นอย่างไร
เพราะอะไร ?”
เชื่อม : นักเรียนและครูอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับคำถาม
- นักเรียนทดลองกระบอกฉีดน้ำแรงดันอากาศ
และบันทึกผลการทดลอง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- “จากผลการทดลองดังกล่าว
ทำให้เราสังกเกตเห็นอะไร?”
- “เรานำไปใช้ประโยชน์อย่างไรได้บ้าง?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับการทดลอง
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปผลการทดลอง ลงในใบบันทึกผลการทดลอง
ชง : ครูนำอุปกรณ์ทดลองความกดอากาศจากสายยางพลาสติกให้นักเรียนดู
และใช้คำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนคิดว่าผลการทดลองจะเป็นอย่างไร เพราะอะไร?”
เชื่อม : นักเรียนและครูอภิปรายร่วมกัน
- นักเรียนทดลองความกดอากาศจากสายยางพลาสติกและบันทึกผลการทดลอง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จากผลการทดลองดังกล่าว
ทำให้เราสังเกตเห็นอะไร และสามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับผลการทดลอง
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปผลการทดลอง ลงในแบบบันทึกผลการทดลอง
พุธ
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“เราจะนำความรู้เรื่องแรงดันอากาศ และความกดอากาศไปปรับปรุงการร่อนของเครื่องร่อนให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร?”
ใช้ : นักเรียนเขียน Flow
chart ถึงแผนปรับปรุงเครื่องร่อนของตนเองพร้อมทั้งนำเสนอ
และอภิปรายร่วมกัน
พฤหัสบดี
ใช้ : นักเรียนปรับรุงเครื่องร่อนของตนเอง และนำเครื่องร่อนไปทดสอบว่ามีประสิทธิภาพดีกว่าเดิมหรือไม่
โดยเปรียบเทียบจากสถิติที่ได้จดบันทึกไว้
เชื่อม : นักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับเครื่องร่อน
ใช้ : นักเรียนนำประสบการณ์และชุดข้อมูลที่เหมาะสมจากการอภิปรายมาปรับปรุงเครื่องร่อนของตนเอง
ศุกร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ”ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเราได้เรียนรู้อะไรบ้าง
และเครื่องร่อนของเราร่อนได้ไกลขึ้นหรือไม่ เพราะเหตุใด?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม
ใช้ : ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- อภิปรายเกี่ยวกับปัจจัยที่ทำให้เครื่องร่อนบินไม่ตรง
-
อภิปรายถึงผลการทดลองแรงดันอากาศและความกดอากาศ
ชิ้นงาน
- เครื่องร่อน
- บันทึกผลการทดลอง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับปัจจัยแวดล้อมที่มีผลต่อการเคลื่อนที่ของเครื่องร่อน
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร พูดและสื่อสารแสดงความคิดเห็นให้ผู้อื่นเกิดความเข้าใจ ทักษะการจัดการข้อมูล สามารถวิเคราะห์ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยเหตุผลจากการทดลอง ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น คุณลักษณะ - รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน
-
มีความสุขในการได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
|
ประมวลภาพกิจกรรม
- ออกแบบเครื่องร่อนโดยใช้วัสดุธรรมชาติ และ เศษวัสดุเหลือใช้
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhIQQy6udMNKpxdJfwbbSxluOW4hj8dmTGEOa8IuvooCSS5xRDuntIlUFJyUR-9sux-itFkNhpjRbccfJw9XibHKoKHcAUDPKWLahSyjsHaK3KijZ_rjPU93TXuYsdC4LdTO85TgirkUixs/s320/12289474_10204049084026011_5768122541416503879_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjs3j03MrBVANqrUBl0el2R8wOZv3Gzw4ZrHaAcKrrZ5noyInrnpUFWN6_-cYQjtJAC3LuvwsPWwwTFXu0oqi9_8xSg0UjmihS2NxpSQL5NGKTB2xokvvMQgn-09LLPbhLyGI1ab3W1H5CP/s320/12278932_10204049064785530_4065117100517894606_n+%25281%2529.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgyDrX6UDVqgvct1Nmy5EtG3PTVKTEdoKv-fSA7cccgsXPd2HQiGJZ9YOFsKFiFHBFpS3KLmBYYjXy_tmRrSqsHDVD8JCeGvJIa1E_IIq8v705QdvGsiPBs1vASVIf28Yba0SnXe2Ztu84u/s320/12241331_10204049083706003_3569875506765507425_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh_kiIeD1zNTrzeaiZX5t0gVfZPYkOImeeO2MVoHQDk96zJMl-_7pmb3F_Z-8YfWXfwnb0fB_WDIt6_raNFWhGkNwJrhwBqrMupQDZTrGkDzBr-nDuzUUsp5t6JhEbVksSii0-XEHqjDqls/s320/12301695_10204049071865707_1332705395898604522_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjmeHpTxOlR-urtP_gMDj8WWELcmGjRk8lt_aXqht98RJLApZIIVPXGRDR6H-5JZU539O8w46wGLW0TlI4qVyIRfyVVBDNErCJzq-bQZz0lH2sKs8myLw05lKmQvjm88ekhjVYdxTmloKkn/s320/12289549_10204049065185540_5923981049718301936_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi4GYIhou78NIaYTFznvjzBJDViDN1MrrWeWIJUcs0FOL2r3lkT_zdh7xFTIaQnP4R-VXfPhJ9BTP1NvE9ftlwxVVUtpH69o3-0ChGMvR5hUBVCISIkxA3XSeVxNOY2XoUGuHw34_ps2fsS/s320/12299198_10204049070945684_778493373514436763_n.jpg)
- ทดลอง ความดันอากาศ ความกดอากาศ ที่เกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของเครื่องร่อน
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhoSFCbDblTt7drkNmmZ5n6u09lTVGZROOARFxDVkpPyJNvuWOD4V1MlIG3GuibCLyROA7dGks6bGISgiEQhtJihwVXm2wKynBb39zHGob28v7LdLCxiegupbsOxocxz5fU3Fr88JbJ69Gy/s320/12279227_10204049089986160_1466044212937289134_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiM4v33ryDR0_8tYusNE2oonnD0PHvcIh51aLKPlCD5YnJBf306TNqxv1k6Djl7mY1JMhMyb9fkiPNw8PJKiwcobB7MsNSKPmXl3pg4PHSsHiagAKvI9RzQ2UsoeWkffsnGD3r4JbeG6sJK/s320/12278676_10204049090066162_1033928724578476259_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgMnUGBm5gB3hIj1DWIvvp5HSIdHozr3hd4ruZ2iTZnhkMjamqaAWtpYi1X7cfoHjL4vU8UtvCIE13K-BQhSO4s6o-BvJjsZJhbVBAq6cvDpUN__MaUcAxqltvAPpMh9t3oAa4ThdL7HMUy/s320/12278718_10204049093426246_3243217875647358307_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgf_stvI08FNmnMOPCddBHNP2bEltt4Wo1PoJSf_qHQb9DbuSc1XQf3lTA9BHbrWWjM8hUU0aGY43XUQuv1yuiTGCIHI2gfUY61lzo-5q4sk17P5M9-q_0c1jh3fgHghKRxOJcf8Kt_SsJE/s320/12313568_10204049092986235_6758216562333760026_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjTP4F6Sd7E7vSnxAAt3-cymegub_S9QB5ipkLib-rWcX31jbil0AEiiNpXSmwYKXyNOhPwnRooo7aylbcNCg-61Hy2IJJgQvib5sxz8S5agNC3bC15j62URbKQO7Fr2LER2lKAMSuWxeyp/s320/12308270_10204049092346219_7019982112933414387_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh8AgzJc_yaQ51-E4VMwpN68EzP9D-bL42sptK33bJTU8KBKx91vYAIbbRTMhX7u_SZ0Dk_IzqrHcRhrKvicWXsgkcDlpYQGD3n2NZ3WoVBC_9i1dnmOx84uIOm_rMr51t-ofgaQNjGqO7H/s320/12299276_10204049092306218_3467734854991622729_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhbiAjf4somntZqHnv22NeKjNjTUVuu5W_59DYCvgX9_xzbnwgk9cZQeLgbLNQH025bBbrb83TiRZcDqcOxXQDWyOqMEJ9sKmWQ4JqhkoY-33e8kf05nBdF1bgOFvcA0UJnwLoY9stqciMA/s400/12310654_10204049090866182_6004764201221416478_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEicyjsqMS3araApoeKJhkrI9IEoVBsihrxZ-khs99tH3FBdUqWQtRgbZhJ7mbZe4T6E7b0gUDtjTOLJyguZf_4Qe33a3IzJnkaP0-ce5LSN0GvS_stbkiLjSXxy3TJjhHsw450l5mqvmLmd/s400/12310569_10204049092146214_7293652340460824462_n.jpg)
ในสัปดาห์นี้ พี่ ป.5 ได้เรียนรู้เรื่องความกดอากาศ แรงดันอากาศ
ตอบลบซึ่งเป็นอีกตัวแปรหนึ่งที่ส่งผลต่อเครื่องร่อน
โดยได้ทำการเรียนรู้ผ่านการทดลอง
เพื่อให้เห็นภาพอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น
และนำไปสู่การพัฒนาเครื่องร่อนในลำดับต่อไป