เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์
: เข้าใจและสามารถอธิการตรวจสอบความสมดุลของเครื่องร่อน
ผ่านการสร้างเครื่องมือที่สามารถใช้ตรวจสอบได้จริง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
16 – 20
พ.ย. 58
|
โจทย์ : ไขปริศนา บินได้ไม่ตรง?
- ความสมดุลของโครงสร้าง
คำถาม
-
ทำไมโมเดลนกถึงทรงตัวอยู่ได้บนนิ้ว
- เราจะออกแบบให้เครื่องร่อนเกิดความสมดุลได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
- Round robin โมเดลนกทรงตัวอยู่บนนิ้วได้อย่างไร
- Round robin
ออกแบบวิธีตรวจสอบความสมดุลของเครื่องร่อน
- Think pair share ปัจจัยที่ทำให้เครื่องร่อนบินไม่ตรง
- Mind mapping สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
สื่อ / อุปกรณ์ - โมเดลนกเซรามิก
- เครื่องร่อน
|
จันทร์
ชง : ครูนำโมเดลนกมาว่าไว้ที่มือ
แล้วตั้งคำถามกระตุ้นการคิดว่า “เพราะเหตุใดนกเซรามิกจึงทรงตัวอยู่บนนิ้วได้”
เชื่อม : นักเรียนและครูร่วมอภิปรายแสดงความคิดเห็น
ชง : ครูนำว่าวมาให้นักเรียนดู และตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“การใส่หูของเว้ามีส่วนสำคัญหรือไม่อย่างไร ?”
และ “การผูกเชือกที่ตัวเว้า เราต้องคำนึงถึงสิ่งใดบ้าง เพราะอะไร?”
เชื่อม : นักเรียนและครูอภิปรายร่วมกัน
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ความสมดุลของเครื่องร่อน
จะสามารถทำให้เครื่องร่อนร่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ อย่างไร”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“เราจะมีวิธีการตรวจสอบความสมดุลของเครื่องร่อนของเราได้อย่างไร”
ใช้ : นักเรียนออกแบบวิธีการตรวจสอบความสมดุลของเครื่องร่อน พร้อมทั้งเตรียมนำเสนอแนวคิดของตนเอง
อังคาร
เชื่อม : นักเรียนนำเสนอแนวคิดในการตรวจสอบความสมดุลของเครื่องร่อนของตนเอง
- นักเรียนและครูอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับวิธีการตรวจสอบความสมดุลของเครื่องร่อน
ใช้ : นักเรียนทำการตรวจสอบความสมดุลของเครื่องร่อนของตนเอง
พร้อมทั้งบันทึกผลการตรวจสอบ
เชื่อม : นักเรียนนำเสนอผลการตรวจสอบ
และแผนวิธีการปรับปรุงเครื่องร่อนของตนเองในขั้นต่อไป
พุธ – พฤหัสบดี
ใช้ : นักเรียนปรับปรุงเครื่องร่อนของตนเอง และนำเครื่องร่อนไปทดสอบว่ามีประสิทธิภาพดีกว่าเดิมหรือไม่
โดยเปรียบเทียบจากสถิติที่ได้จดบันทึกไว้
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับการทดสอบเครื่องร่อน
ใช้ : นักเรียนนำประสบการณ์และชุดข้อมูลที่เหมาะสมจากวงอภิปรายมาปรับปรุงเครื่องร่อนของตนเอง
ศุกร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ”ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเราได้เรียนรู้อะไรบ้าง
เครื่องร่อนของเราร่อนได้ไกลขึ้นหรือไม่ เพราะเหตุใด”
ใช้ : นักเรียนสรุปผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์ พร้อมนักเรียนนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ภาระงาน
- อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับการทรงตัวของนกเซรามิกและความสมดุลของวัสดุต่างๆ
-
ออกแบบและนำเสนอผลการตรวจสอบความสมดุลของวัสดุ
-
อภิปรายถึงปัจจัยที่ทำให้เครื่องร่อนบินไม่ตรง
-
ออกแบบวิธีการตรวจสอบความสมดุลของเครื่องร่อน
- ปรับปรุงเครื่องร่อนของตนเอง
ชิ้นงาน
- เครื่องร่อน
-
สรุปผลการตรวจสอบและวิธีวัดความสมดุล
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ : เข้าใจและสามารถอธิการตรวจสอบความสมดุลของเครื่องร่อน
ผ่านการสร้างเครื่องมือที่สามารถใช้ตรวจสอบได้จริง
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
มีความตั้งใจในการทำงานให้แล้วเสร็จ
- เกิดความภาคภูมิใจในพัฒนาการของผลงานของตนเอง
- ออกแบบเครื่องทอดสอบความสมดุลของวัสดุ
ทักษะการสื่อสาร
- พูดนำเสนอแนวความคิดของตนเอง
ทักษะการจัดการข้อมูล
- นำความรู้เรื่องความสมดุลมาปรับปรุงเครื่องร่อนของตนเอง ทักษะการอยู่ร่วมกัน - ร่วมรับฟัง แสดงความคิดเห็น กับผู้อื่น
- ทำงานร่วมกันผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
คุณลักษณะ - รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ |
ประมวลภาพกิจกรรม
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiFGaWcGqM7oux7nCPMRbf66NsIFs_zNRYbCQOo87DpChUi5Av2XsoB45og5v3h20sYpoNn2HjX0xflUAooOqbw6huWL7UPJ5Gy8dnHAXsihV1oxx_Wf36AlLYZVQjFNkJs4UK5rONwijmp/s640/12294728_10204016502691498_5246253966267887034_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgxmvBNEptnJpZXBBPSW8_o2Cjqo9mqFmVYpJRGhjayTMc9gM4o_ixofshMerrb3HyifjSDkE2RopDGp9oUtsWVZZXe1Tus3BMASZsHK5DagRftVDlBy0j54CDdFHt96aPlKNWEK-rcqZOR/s320/12249712_10204016502771500_248735992602818652_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgF4qcMl98pFtAI0tu97kMyYQ7AKni47EXz2QL9F1hT0p5XWehYR63n7pNjat-2n-QGlzLMt3r_hH8IAx2yCmxHGdgH_MC6uO5Uf0PQ5H1LlecIui_vOiUdsPF-DwmVnqg0OhydvZ0_4r_c/s320/12278865_10204016504531544_4344654539506842559_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEikKedplsoftU0H_LTIP1oNzUGQ_mIiRIZJmDkme0_IqemFdJ6KjAm0CuuIUp45kUROGnaId3E1vZBnngqcuYLJqkjrQsUOU7KrkNbN9nqXTBHjy92jPyGt4Ww2JKukHeEEyax0Hj-0P_IK/s320/12278830_10204016502731499_1637438511694126957_n.jpg)
- สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับความสมดุล พร้อมนำเสนอ
- ออกแบบเครื่องร่อนและทดสอบความสมดุล
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi-f338bsVRlZ2GAh06bYJ_y2BBDblhTv_Rde0Hkup7J3Vy1xwUqCVarz_zkgfb09KcBBfomdIOyzxkCUOjjuMg2lkmmbDezAqanJKbmHrahwc5TloocNWpT6USSDBm5e-Df7FSUvbJL4Pp/s320/11169472_10204016525092058_3872217780880745265_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh5tbmNBx3EWqQbxcU9MEyKqk8qKYDC3MW7SplNecpoT8psqaellHCbYzWNTwR7jtJKvYfKxm45wODUCijA7WM5URoOh_EgYB-FcQic5qpZQGZN4jMO1SyPjxtKbvr36AiKnYCAVk9bavye/s320/12227769_10204016538732399_3397050847956429183_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhwe_MtQr0ekNIblZBxaeM1rwzq5GD49uYTsifeI3KjECsYsPvHVYkyjjQmSMWO1L9aSIBdBEX0uXqPFYEyWrKFd2cyaclrrKYBUyMZ4KtjzzIY0CVXkhRi80FGV0b4B0VJ_lw7N-D17fiJ/s320/11220809_10204016498651397_5271374581811514385_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgwC9mXg6NpaDPzdDn-K9KD87UzkjQlS1c3IzTvhXGRXDRBSCCy9PgM9hsFDHYeLEfC-9UCe1TmvnQ7VQ7QH8cFEAk353VJu_aNpiq1HtUfgr-D1iGy5xxpXu3SEdpnX8C75eEI17b_HAEh/s320/12294877_10204016537972380_327143662166348669_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh7oVpRRn8xd62yqf1YDt3_pPPR2S7ArWtJUjiOEVpIjSLoDh-BeJ9SJddCgIdTeJcwYshfOcQ8dM8TIFlUJOhZuw8OVc8lHHExv8N9qPcaFFfxUL51GRGvVJNXAw63VHK_-w7dYvhBlfhB/s320/12243533_10204016537572370_5107404286385876197_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgeI9U5GyJJpoJaaUDD1Pn_68H2dTCnotUHDVVLSJFejzDQR0hjuEcjH_ECx2X9rLf076ysYJz_qF0DeLXfDshCjYiWkr6BthNV25YZ9DJq-j69AYyb3AJodHlqkAFSQaRMWgs8J6spBVd8/s320/12241585_10204016525012056_1577580586220298482_n.jpg)
สัปดาห์นี้ พี่ ป. 5 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับความสมดุล ซึ่งส่งผลต่อการร่อนที่มีประสิทธิภาพของเครื่องร่อน
ตอบลบอีกทั้งยังได้เชื่อมโยงไปยังความสมดุลของสิ่งต่างๆรอบๆตัว เช่น ความสมดุลของสถาปัตยกรรม ความสมดุลของร่างกาย
โดยพี่ ป.5 ได้ออกแบบวิธีการวัดความสมดุลของเครื่องร่อนโดยการนำเครื่องร่อนมาแขวนไว้ ณ จุดศูนย์กลาง
หากเครื่องร่อนเอียงไปในทิศทางใด แสดงว่าเครื่องร่อนยังไม่มีความสมดุล
จะต้องทำการปรับปรุงแก้ไขให้เกิดความสมดุลยิ่งขึ้น