เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์
: เข้าใจและสามารถอธิบายถึงแรงเสียดทานและคุณสมบัติต่างๆของวัสดุได้
พร้อมทั้งสามารถประยุกต์เอาความรู้เรื่องแรงเสียดทาน
และคุณสมบัติของวัสดุมาปรับปรุงเครื่องร่อนได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
9 – 13
ต.ค. 58
|
โจทย์ : ไขปริศนา บินไม่ไกล ?
- แรงเสียดทาน
- วัสดุ และคุณสมบัติของวัสดุ
คำถาม
- ลูกข่างหยุดหมุนเพราะอะไร
- ถ้านำลูกข่างไปหมุนอยู่นอกโลกจะเป็นอย่างไร
- เพราะอะไรโลกจึงไม่หยุดหมุน
-
แรงเสียดทานส่งผลต่อการร่อนของเครื่องร่อนหรือไม่อย่างไร
-
วัสดุต่างๆมีคุณสมบัติเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
- เราจะนำความรู้เรื่องแรงเสียดทาน และเรื่องคุณสมบัติของวัสดุไปปรับปรุงการร่อนของเครื่องร่อนได้อย่างไร
เครื่องมือคิด - Round robin เกี่ยวกับลูกข่าง และแรงเสียดทาน
- Think pair share เรื่องแรงเสียดทาน
- Round robin เกี่ยวกับผลการทดสอบคุณสมบัติของวัสดุ
- Think pair share แนวคิดการปรับปรุงเครื่องร่อนของตนเองหลังจากเรียนรู้เรื่องแรงเสียดทางและคุณสมบัติของวัสดุ
|
จันทร์
ชง : ครูนำลูกข่างมาหมุน และใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- “ลูกข่างหยุดหมุนเพราะอะไร ?”
- “ถ้าเรานำลูกข่างไปหมุนอยู่นอกโลกจะเป็นอย่างไร
?”
- “โลกไม่หยุดหมุนเพราะอะไร ?”
เชื่อม : นักเรียนและครูแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่มสืบค้นข้อมูลเรื่องแรงเสียดทาน
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มจัดระบบข้อมูลที่ได้สืบค้น
และนำเสนอในรูปแบบแผ่นชาร์ต
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
อังคาร
ชง : ครูนำวัสดุได้ แก่ ยาง พลาสติก
แก้ว กระเบื้อง ทองแดง ไม้
มาให้นักเรียนดู และใช้คำถามกระตุ้นการคิด“วัสดุเหล่านี้เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
?”
เชื่อม : นักเรียนอภิปรายร่วมกัน
และออกแบบการทดลองเกี่ยวกับคุณสมบัติของวัสดุแต่ละชนิด
ใช้ : ครูและนักเรียนร่วมทดลองคุณสมบัติของวัสดุ พร้อมบันทึกผลการทดลอง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด...”ความแตกต่างกันของคุณสมบัติของวัสดุ
ส่งผลต่อการเคลื่อนที่ไปในอากาศของเครื่องร่อนหรือไม่ อย่างไร ?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“เราจะนำความรู้เรื่องแรงเสียดทาน
และเรื่องคุณสมบัติของวัสดุไปปรับปรุงการร่อนของเครื่องร่อนให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร”
ใช้ : นักเรียนเขียน Flow
chart ถึงแผนปรับปรุงเครื่องร่อนของตนเองพร้อมทั้งนำเสนอ และอภิปรายร่วมกัน
พุธ – พฤหัสบดี
ใช้ : นักเรียนปรับรุ่งเครื่องร่อนของตนเอง และนำเครื่องร่อนไปทดสอบว่ามีประสิทธิภาพดีกว่าเดิมหรือไม่
โดยเปรียบเทียบจากสถิติที่ได้จดบันทึกไว้
เชื่อม : นักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับเครื่องร่อน
ใช้ : นักเรียนนำประสบการณ์และชุดข้อมูลที่เหมาะสมจากวงอภิปรายมาปรับปรุงเครื่องร่อนของตนเอง
ศุกร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด...”ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเราได้เรียนรู้อะไรบ้าง
และเครื่องร่อนของเราร่อนได้ไกลขึ้นหรือไม่ เพราะเหตุใด”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม
ใช้ : ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- ทดลองการหมุนของลูกข่าง
- ทดสอบคุณสมบัติของวัสดุ
- ค้นคว้าและนำเสนอความรู้เรื่องแรงเสียดทาน
- ปรับปรุงเครื่องร่อน
และเปรียบเทียบผลการร่อน
- สรุปการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
ชิ้นงาน
- เครื่องร่อน
- แบบบันทึกผลการทดลองคุณสมบัติของวัสดุ
- สรุปผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายถึงแรงเสียดทานและคุณสมบัติต่างๆของวัสดุได้ พร้อมทั้งสามารถประยุกต์เอาความรู้เรื่องแรงเสียดทาน และคุณสมบัติของวัสดุมาปรับปรุงเครื่องร่อนได้ ทักษะ : ทักษะชีวิต - มีความตั้งใจในการทำงานให้แล้วเสร็จ
-
เกิดความภาคภูมิใจกับผลงานของตนเอง
ทักษะการสื่อสาร
- พูดนำเสนอแนวคิดของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- นำความรู้เรื่องแรงเสียดทาน และคุณสมบัติของวัสดุมาปรับปรุงเครื่องร่อนของตนเองได้อย่างเหมาะสม ทักษะการอยู่ร่วมกัน - ร่วมรับฟัง และแสดงความคิดเห็นกับผู้อื่น
- ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ |
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
- ทดลองเกี่ยวกับคุณสมบัติของวัสดุต่างๆ






- นำความเข้าใจจากการเลือกวัสดุ มาปรับเพื่ออกแบบ เตชครื่องร่อน ตัวที่ 3



- หลังจากออกแบบเรียนร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาประดิษฐ์และนำมาทดลองร่อนดู ค่ะ



- อภิปรายและสรุปร่วมกัน



ตัวอย่างชิ้นงาน








ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์



สัปดาห์นี้พี่ ป.5 ได้สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับแรงประเภทต่างๆที่ส่งผลต่อเครื่องร่อน
ตอบลบและยังได้วิเคราะห์คุณสมบัติของวัสดุชนิดต่างๆที่มีความเหมาะสมสำหรับนำมาทำเครื่องร่อน
โดยมีเรียนรู้ร่วมกันผ่านกระบวนการทดลองทางวิทยาศาสตร์
ซึ่ง ป.5 ให้ความสนใจและตื่นเต้นกับทุกๆการทดลอง
และความรู้ที่ได้ในสัปดาห์นี้ก็ทำให้เครื่องร่อนของแต่ละคนมีประสิทธิภาพในการร่อนมากยิ่งขึ้น
จะเห็นได้จากการออกแบบเครื่องร่อนของแต่ละคนนั้นจะตั้งอยู่บนฐานความรู้ที่ตนเองมี ซึ่งมีเพิ่มมากขึ้นทุกๆสัปดาห์