เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์
: เข้าใจและสามารถตรวจสอบความเร็ว
เวลา และแรงเนื่องจากการเคลื่อนที่ของวัตถุอื่นๆและเครื่องร่อนได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
7 – 11
ธ.ค. 58
|
โจทย์ : การวัดค่า (ไม่แน่นอน)
- เวลา(t)
- ความเร็ว (V)
- แรง(F) เนื่องจากการเคลื่อนที่
คำถาม - นักเรียนจะสามารถวัดความเร็วของการเคลื่อนที่ของเครื่องร่อนได้อย่างไร เครื่องมือคิด - Brain Strom กระบวนการทดลองเพื่อวัดค่าเวลา ความเร็ว และแรง เนื่องจากการเคลื่อนที่ของเครื่องร่อน สื่อ / อุปกรณ์
- นาฬิกาจับเวลา
- ตลับเมตร
- เครื่องร่อน
|
จันทร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะสามารถวัดความเร็วของการเคลื่อนที่ของเครื่องร่อนได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนและครูอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับคำถาม
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ”นักเรียนเคยได้ยินคำที่ว่า
รถวิ่งด้วยความเร็ว 80 กิโลเมตร ต่อชั่วโมงหรือไม่
และนักเรียนคิดว่ามีความหมายว่าอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนออกแบบกระบวนการทดลองเพื่อวัดค่าเวลาและระยะทาง และนำเสนอการออกแบบกระวนการทดลองเพื่อวัดค่าเวลา
อังคาร
ใช้ : ครูและนักเรียนร่วมทำการทดลองเพื่อวัดค่าเวลาและระยะทาง
และปันทึกผลการทดลอง
ชง :
ครูใช้คำถามกระต้นการคิด
“ผลการทดลองของแต่ละคนเป็นอย่างไร เราจะนำค่าเวลาและระยะทาง
มาคำนวณค่าความเร็วของการร่อนได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนอภิปรายรวมกันเกี่ยวกับการผลทดลอง และตอบคำถาม
ใช้ : นักเรียนหาค่าความเร็วของเครื่องร่อน
พุธ
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด”การที่วัตถุเคลื่อนที่มีแรงหรือไม่
และเราจะวัดค่าแรงนั้นได้อย่างไร?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น และ นักเรียนหาค่าแรงเนื่องจากการเคลื่อนที่
พฤหัสบดี
ใช้ : นักเรียนนำเสนอผลการทดลองของตนเอง
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “การวัดค่าต่างๆนี้
มีประโยชน์อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
ใช้ : นักเรียนเขียนประโยชน์ของการวัดค่าและนำเสนอในรูปแบบแผ่นชาร์ต
ศุกร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด”ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเราได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ในรูปแปบ Flow chart
|
ภาระงาน
- เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ ชิ้นงาน - ผลงานบน Keynote App - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ |
ความรู้ : เข้าใจและสามารถตรวจสอบความเร็ว
เวลา และแรงเนื่องจากการเคลื่อนที่ของวัตถุอื่นๆและเครื่องร่อนได้
ทักษะ ทักษะชีวิต - ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ ทักษะการสื่อสาร - เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้ ทักษะการจัดการข้อมูล - มีการจัดกลุ่มความรู้ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น คุณลักษณะ - รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำ |
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
ตัวอย่างชิ้นงาน

ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์




ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์


บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบในสัปดาห์นี้เป็นโอกาสดีที่พี่ๆ และคุณครูได้มีวิทยาการผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเครื่องร่อน มาร่วมทำกิจกรรม คุณครูขุนเป็นช่างซ่อมเครื่องบินอยู่ที่บริษัทการบินไทย เขามีความชื่นชอบเกี่ยวกับเครื่องร่อนตั้งแต่เด็กๆ โดยครั้งนี้ได้มาร่วมสร้างแรงบันดาลใจและช่วยให้คำตอบจากความสงสัยของพี่ๆ ว่าเพราะเหตุใด เครื่องร่อนรูปวงกลม ที่แต่ละคนออกแบบจึงร่อนได้ไกลที่สุด ตัวชูโรงในงานนี้ก็คือเจ้าเครื่องบินลำขนาดกลางที่สามารถร่อนได้ในอากาศ ซึ่งถูกควบคุมด้วยวิทยุสื่อสาร ทำเอางานนี้น้องๆห้องข้างก็มาร่วมสังเกตการร่อนค่ะ จากกิจรรมเครื่องบินที่ครูขุนนำมาฝากเด็กๆนั้น มีการเปิดวงอภิปรายร่วมกัน เกี่ยวกับข้อสงสัยและเรื่องต่างๆที่พี่ๆ สนใจ เช่นการขับเครื่องบิน การขนส่ง และเส้นทางต่างๆ นอกจากนี้ในช่วงการร่อนเครื่องบิน พี่ๆ ป.5 ได้มีโอกาสร่วมสังเกตปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่ของเครื่องบินด้วย ซึ่งคลายคลึงกับเครื่องร่อนที่แต่ละคนนำมาร่อน ทำให้เราได้นำประเด็นนี้มาพูดคุยกันต่อค่ะ