เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์
: เข้าใจและสามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับปัจจัยแวดล้อมที่มีผลต่อการเคลื่อนที่ของเครื่องร่อน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
14 – 18
ธ.ค. 58
|
โจทย์ : ปรับปรุงกลไกพิเศษ
- การนำความรู้ประยุกต์ใช้ และต่อยอด
คำถาม
- นักเรียนคิดว่าเครื่องร่อนที่มีคุณสมบัติที่ดีควรเป็นอย่างไร
- เราจะปรับปรุงให้เครื่องร่อน
ร่อนอยู่ในอากาศได้นานได้อย่างไร
- นักเรียนจะออกแบบเพิ่มเติมกลไกพิเศษสำหรับเครื่องร่อนเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการร่อนได้อย่างไร
เครื่องมือคิด - Brain Strom ออกแบบกลไกพิเศษให้เครื่องร่อน
- Show
share สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์และผลการปรับปรุงเครื่องร่อนของตนเอง
สื่อ / อุปกรณ์ - อุปกรณ์พิเศษเพิ่มเติมสำหรับการปรับปรุงเครื่องร่อน เช่น มอเตอร์ หนังยาง ฯลฯ |
จันทร์
ชง : ครูนำเครื่องร่อนของแต่ละคนมาร่อนที่ละเครื่อง
และใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ลักษณะการร่อนที่นักเรียนเห็นเป็นอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนและครูอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับลักษณะการร่อนของเครื่องร่อนที่แต่ละคนได้สร้างขึ้น
อังคาร
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ”เราจะสามารถออกแบบกลไกพิเศษเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องร่อนได้อย่างไร
ใช้ : นักเรียนเขียน Flow chart แผนปรับปรุงเครื่องร่อนของตนเองพร้อมทั้งนำเสนอแนวคิด
และอภิปรายร่วมกัน
พุธ-พฤหัสบดี
ใช้ : นักเรียนปรับปรุงเครื่องร่อนของตนเอง
พร้อมทดลองและบันทึกผลการทดลอง
ศุกร์
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด...”ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเราได้เรียนรู้อะไรบ้าง
และเครื่องร่อนของเราร่อนได้ไกลขึ้นหรือไม่ เพราะเหตุใด?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถาม
ใช้ : ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- อภิปรายถึงปัจจัยที่ทำให้เครื่องบินสามารถบินได้ในระยะทางที่ไกลและร่อนได้นานขึ้น
-
อภิปรายถึงการปรับปรุงเครื่องร่อนของตัวเองว่าจะปรับปรุงอย่างไร
ชิ้นงาน - Flow chart แบบกลไกพิเศษ
- เครื่องร่อนของ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้: เข้าใจถึงปัจจัยแวดล้อมภายนอกที่ส่งผลต่อการบิน
และรู้วิธีการปรับปรุงเครื่องร่อนให้สอดคล้องกันปัจจัยแวดล้อมภายนอก
ทักษะ ทักษะชีวิต - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ ทักษะการสื่อสาร - มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมายทั้งการพูด การเขียน และการแสดงออก ทักษะการจัดการข้อมูล - มีการเก็บรวบรวมข้อมูลที่หลากหลาย - จำแนกและจัดหมวดหมู่สาเหตุของปัญหาได้ถูกต้องเหมาะสม
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น คุณลักษณะ - รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้














ตัวอย่างชิ้นงาน








ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบในสัปดาห์นี้ครูและพี่ๆป.5 ได้ร่วมกันทบทวนกิจกรรม เครื่องบินที่ผ่านมาในสัปดาห์ที่ 7 ส่งผลให้ในสัปดาห์นี้คุณครูได้จับฉลากแบ่งกลุ่มให้พี่ๆ กลุ่มละ ประมาณ 4-5 คน จากนั้นแต่ละกลุ่มได้ร่วมกันออกแบบเครื่องร่อนตัวสุดท้ายของกลุ่มตนเองสำหรับ Quarter 4 โดยเครื่องร่อนนี้จะพิเศษกว่าของทุกๆตัวเนื่องจาก จะมีการติดตั้งมอเตอร์ที่ช่วยในการร่อน ในเบื้องต้นแต่ละกลุ่มได้นำเสนอแบบ เครื่องร่อนของกลุ่มตนเอง บางกลุ่มทำจากขวดน้ำ บางกลุ่มทำจากฟิวส์เจอร์บอร์ด
จากนั้นในวันต่อมาแต่ละกลุ่มได้มีการนำอุปกรณ์ต่างๆที่แบ่งหน้าที่เตรียมมา มาร่วมกันประดิษฐ์เครื่องร่อน จากการทำรอบนี้เป็นปัญหาให้พี่ๆ ได้แก้กันตลอดกระบวนการเลยทีเดียว จากการอภิปรายในรอบแรกหลังการประดิษฐ์เราได้พูดคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ทุกๆคนได้เรียนรู้และทราบปัญหาของกลุ่ม เช่น มอเตอร์ไม่ติด ถ่ายมีกำลังไฟน้อยเกินไป หรือแม้แต่ใบพัดที่จะนำมาติดตั้งนั้นมีรูปร่างไม่สมส่วน ส่งผลให้ของร่อนของทุกกลุ่มร่อนไม่ขึ้น แต่จากการสังเกตหลังจากอภิปรายพี่ๆต่ละกลุ่มก็พยายามต่อเติมชิ้นงานของตนเองต่อ บางกลุ่ม สร้างแบบใหม่เลย และบางกลุ่มขอทำนอกเวลาเรียนวิชาประจำค่ะ
ในการประดิษฐ์เครื่องร่อนในครั้งนี้ สรุปได้เลยว่าไม่มีของกลุ่มไหนร่อนขึ้นเลยสักกลุ่ม แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือ การมองเห็นปัญหาและความพยายามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากการนำเสนอและอภิปรายในครั้งล่าสุด พี่ๆหลายคนเพิ่งเคยได้สัมผัสและรู้จักกับมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นครั้งแรกค่ะ